Diễn Đàn Trái Chiều - TIN TỨC 23/09/2023

Diễn Đàn Trái Chiều
Chủ Trương Vũ Linh
TIN TỨC 23/09/2023

TIN TRANH CỬ

  • Thăm dò: Trump ngày càng mạnh trong nội bộ CH
    Thăm dò mới của Đại Học Quinnipiac cho thấy hố cách biệt giữa ông Trump và các ứng cử viên CH khác ngày càng lớn ra, bất kể hàng loạt truy tố về những tội hình sự gia trọng chụp lên đầu Trump. Dưới đây là những con số mới nhất, là tồng kết của nhiều thăm dò:
  • Trump: 62%
  • DeSantis: 12%
  • Ramaswamy: 6%
  • Pence: 5%
  • Haley: 5%
  • Scott: 3%
  • Christie: 3%
    Tất cả những người khác được 2% hay ít hơn, có thể sẽ không được tham gia tranh luận tới trên TV. Ông Trump đã dẫn trước ông DeSantis tới mức kỷ lục 50 điểm. 

https://poll.qu.edu/poll-release?releaseid=3878

  • Thăm dò: DeSantis thảm bại
    Thăm dò tổng kết của Real Clear Politics trong tiểu bang then chốt New Hampshire cho thấy dĩ nhiên Trump vẫn thống trị với 45%. Nhưng tin gây ngạc nhiên lớn là ông DeSantis đã mất nhiều hậu thuẫn nhất: hồi tháng 7, ông có hậu thuẫn của 23%, bây giờ xuống còn có 9,3%, mất gần 14 điểm, thua ông Chris Christie (9,8%), tuy vẫn hơn sát nút bà Nikki Haley (8.3%) và ông Ramaswamy (7,8%).

  • Tranh luận trên TV

    Ngày 27 tháng 9 tới, sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp trên TV giữa các ứng cử viên CH lần thứ hai, được tổ chức tại thư viện Ronald Reagan, tại Simi Valley, phiá bắc Los Angeles.

    Các ứng cử viên ngoài bià như các thống đốc Hutchinson và Burgum có thể sẽ bị loại dù đang cố vận động để được đủ tiêu chuẩn tham gia, trong khi ông Trump cho biết sẽ không tham gia. Ngày đó, ông sẽ đi nói chuyện với các nhân công nghiệp đoàn UAW đang đình công tại Detroit.

https://www.foxnews.com/politics/longshot-republican-presidential-candidates-scramble-make-second-debate-next-week


TIN VỀ TRUMP

  • DC tại Cali tìm cách loại Trump
    Cánh cực tả trong đảng DC tại Cali đang cố tìm cách nại Tu Chánh Án 14 để cản không cho ông Trump ra tranh cử TT tại Cali, hay ít nhất cũng không được tham gia bầu sơ bộ để cản không cho ông Trump đủ phiếu đắc cử đại diện đảng CH trong nội bộ đảng này.

    Cánh này đang cố áp lực bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Cali ra lệnh cản ông Trump cận ngày bầu sơ bộ. Cận ngày vì họ nghi ngờ biện pháp cản sẽ bị kiện và Tối Cao Pháp Viện Cali có thể sẽ lật ngược quyết định để cho phép ông Trump vẫn được ra tranh cử, nhưng khi tòa có phán quyết này thì cũng đã quá muộn, sau khi có bầu nội bộ xong rồi. Gạo đã thành cơm.

    Phe DC ngày càng hoảng hốt, sợ hãi ông thần Trump, nên vặn óc tìm đủ mánh mung gian trá để cản ông ta.

  • CNN xác nhận sai lầm của chính quyền Biden
    Dưới cây bút của bà nhà báo Kate Sullivan, CNN đã thừa nhận việc truy tố Trump và nhất là chụp hình rồi công bố hình Trump như một tội phạm -Mỹ gọi là mug shot-, đã bị khối cử tri MAGA coi như một xúc phạm đến chính họ, ngoài việc truy lùng Trump chỉ là những đòn mánh loại trừ đối lập không chính đáng và không chính danh. Đưa đến sự kiện là càng truy tố thì Trump càng được hậu thuẫn mạnh. Theo CNN, sách lược chống Trump này là một sai lầm vĩ đại, vì đại khái đã biến Trump thành một kiểu 'thánh tử đạo', nạn nhân của tư pháp không sòng phẳng -fair- của Biden trong khi dân Mỹ rất trọng tính sòng phẳng.

    Một cử tri ủng hộ Trump đã nói "Nếu có nổi loạn bạo động, tôi sẽ có mặt, họ không hiểu được họ đã khiến nhiều người tức giận đến vậy".

  • Thăm dò: Trump minh mẫn hơn Biden

    Theo thăm dò của Fox News, số dân Mỹ tin Trump minh mẫn nhiều hơn số dân tin Biden minh mẫn. Chẳng những vậy mà nguy cho Biden hơn nữa là khuynh hướng này trong hai năm qua đã ngày một chuyển về hướng bất lợi cho Biden. Giữa năm 2020, có gần một nửa dân Mỹ (47%) cho rằng Biden đủ minh mẫn, bây giờ chỉ còn hơn một phần ba (36%), giảm 11 điểm:

https://www.foxnews.com/official-polls/fox-news-poll-more-think-trump-mental-soundness-than-biden

  • Công tố Smith xin tòa bịt miệng Trump
    Viện lý do Trump tuyên bố lung tung đe dọa các nhân chứng cũng như gây hại cho uy tín của tiến trình công lý, công tố Jack Smith đã xin tòa ra lệnh giới hạn các tuyên bố của Trump. Biện pháp bịt miệng Trump đã được đám truyền thông loa phường Mỹ hoan nghênh ngay, và dĩ nhiên, đám vẹt tị nạn cũng vội vã nhai lại ngay.

   Bịt miệng đối lập, bất kể ở đâu, bằng cách nào, hay ngụy biện cách nào, cũng vẫn chỉ là những biện pháp của đám độc tài muốn theo gương phát xít Hitler hay độc tài CS thôi. Chỉ chứng minh toàn thể khối cấp tiến sợ ông thần Trump hơn sợ ... Ông Ba Mươi.

    Sự thật là chính quyền Biden, qua guồng máy công an tư pháp Nhà Nước, muốn bịt miệng ứng cử viên Trump trong mùa vận động tranh cử TT để giúp Biden, không hơn không kém. Càng biện bạch, càng lộ tính gian trá.


  • Tin vắn về Trump
-  Tiếp theo việc bà ứng cử viên TT Nikki Haley kêu gọi thử nghiệm đầu óc tất cả những người từ tuổi 75 trở lên muốn tranh cử bất cứ chức vụ gì, ông Trump đã lên tiếng hoan nghênh ý kiến này và sẵn sàng cho thử nghiệm. Dĩ nhiên, cụ Biden nín thinh, không dám có ý kiến.

-  Chủ tịch hạ viên, dân biểu Kevin McCarthy tiên đoán ông Trump sẽ đắc cử trong nội bộ CH, ra làm đại diện cho đảng tranh cử TT chống Biden của đảng DC.

- Tổ chức bảo thủ Family Research Council Action tổ chức đại hội. Trong đó, họ tổ chức một cuộc bầu cử thử nghiệm -straw vote-. Kết quả, Trump: 64%; DeSantis: 27%; tất cả các ứng cử viên khác, không ai tới 2%.

- Đảng CH tại Florida đã nhất trí đổi luật tranh cử trong nội bộ đảng CH tại đây. Theo luật hiện hành, tất cả các ứng cử viên đều phải ký giấy cam kết cuối cùng sẽ phải hậu thuẫn ứng cử viên được cử tri đảng tuyển chọn ra tranh cử TT chống đại diện của đảng DC. Ông Trump đã công khai tuyên bố sẽ không ký giấy cam kết đó. Tuần rồi, đảng CH tại Florida đã phải nhượng bộ, thu hồi luật lệ này. Xác nhận ông Trump vẫn thống trị hoàn toàn đảng CH, cho dù đây là tiểu bang Florida, là tiểu bang nhà của thống đốc DeSantis.

TIN VỀ BIDEN

  • Một nửa dân Mỹ nghĩ Biden không lương thiện
    Theo thăm dò của Tipp Insights, gần một nửa dân Mỹ (48%) cho rằng cụ Biden không lương thiện trong việc chối bỏ có dính dáng vào các vụ làm ăn lem nhem của ông con Hunter, trong đó có tới hơn 53% cử tri khối độc lập không theo đảng nào.


  • Thăm dò: tình trạng kinh tế
    Đại Học Suffolk có thăm dò mới: tuyệt đại đa số dân Mỹ cho rằng tình trạng kinh tế sa sút mạnh, trong khi ông Trump có khả năng phục hồi hơn xa Biden.

  • Quan hệ cha con Biden
    Bây giờ mới xì ra tin ông chuyên gia giữ sổ sách tiền nong cho phó TT Biden cũng chính là một trong những đồng lõa làm ăn quan trọng nhất của cậu quý tử, ông Eric Schwerin, là người đồng sáng lập và tổng giám đốc công ty Rosemont Sebeca Partners. Rosemont là công ty hợp doanh -partnership- giữa 1) Hunter Biden, 2) Devon Archer (người mới ra điều trần trước hạ viện, tố giác cụ Biden biết và trực tiếp tham gia vào các kinh doanh lem nhem của Hunter), 3) Christopher Heinz (con riêng của bà vợ cựu ngoại trưởng John Kerry), và 4) Jonathan Li (một đại quan đỏ có ông con được phó TT Biden giới thiệu vào học tại các đại học lớn của Mỹ), được thành lập để giúp các đại gia đỏ Trung Cộng đầu tư mua đất, nhà, cổ phiếu bên Mỹ, nôm na ra, là công ty giúp các đại quan đỏ rửa tiền tham nhũng. Rosemont nhận được đóng góp vốn một tỷ rưỡi đô từ ngân hàng trung ương của TC, Bank of China. Cả Hunter Biden và Schwerin đều làm TGĐ Rosemont Seneca, không rõ ai trước, ai sau.

    Ông giữ sổ sách làm ăn với ông con, làm sao nói cụ Biden không hay biết hay dính dáng gì tới chuyện làm ăn của ông con?

  • Bố lấy tiền con, con trả tiền bố
    Nhắc lại, cụ Biden khẳng định cụ chẳng dính dáng hay có chia chắc gì với ông quý tử trong các việc làm lem nhem của ông quý tử. Mới đây, luật sư của cậu Hunter cũng khẳng định giữa cha con Biden tuyệt đối không hề có chuyện chia chác tiền bạc gì.

    Fox News đã phổ biến lại hàng loạt emails của cậu ấm Hunter, trong đó cậu kể lại không ít chuyện chia chác tiền bạc qua lại với bố:
  • trong một email cho con gái của mình, cậu Hunter đã nhắn cô khỏi lo, cậu sẽ không bắt cô chia nửa tiền lợi tức cho cậu, như cụ Biden đã bắt cậu phải chia cho cụ;
  • trong một trao đổi với thư ký của cụ Biden, cậu nhắn cô thư ký cứ việc lấy tiền từ thẻ tín dụng Well Fargo của cậu để trả tiền điện thoại của cụ;
  • trong một email của ông Schwerin, người giữ sổ sách tiền bạc của ông bố, ông cho biết đã chuyển tiền sở thuế hoàn trả cho ông bố vào trương mục của ông con.

https://www.foxnews.com/politics/hunter-bidens-texts-emails-contradict-lawyers-claim-did-not-share-money-businesses-dad

  • Giới trẻ bỏ Biden
    Nhiều thăm dò cho thấy giới sinh viên trẻ đang lũ lượt bỏ Biden. Đây là khối cử tri nền tảng của đảng DC, phần lớn vì khuynh hướng cấp tiến được các trường đại học nhồi sọ, trong đó cũng có đa số sinh viên VN, tị nạn thế hệ hai.

    Được phỏng vấn về vấn đề này, một sinh viên đã giải thích, họ muốn trở về với ông Trump vì nghĩ cho cùng, so với Biden, ông Trump hữu hiệu hơn xa trong chuyện kinh bang tế thế. Cụ thể là hai việc đã chứng minh rõ ràng sự bất tài của Biden: thứ nhất là cuộc tháo chạy thê thảm khỏi Afghanistan, và thứ nhì là tình trạng lạm phát nặng, với giá cả leo thang mà đồng lương của sinh viên, nhất là sinh viên không phải tốt nghiệp từ các trường lớn, không theo kịp. Anh sinh viên này cũng ghi nhận chỉ có ông Trump mới có gan dám thay đổi những gì cần thay đổi, và xã hội Mỹ ngày nay cần thay đổi rất nhiều.

  • WaPo lo ngại 
    Báo loa phường Washington Post đã có bài nhận định, cho rằng phe DC đang bị phân hóa nặng vì chuyện Biden ra tái tranh cử. Một khối không nhỏ lãnh đạo và cử tri đảng lo sợ về tuổi tác và đầu óc của cụ Biden sẽ khiến cụ và đảng DC thất bại lớn trong cuộc bầu cử tới. Tuy bác sĩ của Biden khẳng định cụ vẫn khỏe mạnh, nhưng qua cách đi đứng thật chậm rãi, lò dò từng bước để khỏi té, nhìn ngang nhìn dọc không biết mình phải làm gì, dân Mỹ không thể không lo sợ, như YouTube dưới đây cho thấy:

  • USA Today phân tích chia rẽ trong đảng Dân Chủ
    Theo báo thân DC USA Today, đảng DC đang bị phân hóa nặng vì chuyện Biden. Trong khi cấp lãnh đạo đảng vì nhu cầu chính trị, siết chặt hàng ngũ sau lưng TT là người trên nguyên tắc lãnh đạo đảng thì khối cử tri DC nói chung không tin tưởng Biden và không muốn bầu cho Biden. Phân hóa giữa cấp lãnh đạo và khối cử tri hạ tầng của đảng là chuyện chưa từng thấy trong lịch sử chính trị Mỹ.

    Các cố vấn của Biden lo trấn an, cho rằng việc cử tri nghi ngờ Biden là chuyện nhất thời, sẽ qua đi khi trong thời gian tới, họ sẽ ý thức được việc phải làm khi thấy rõ họ sẽ phải lựa chọn giữa Biden và Trump. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại một số không nhỏ cử tri DC chán nản hay bực mình, sẽ ngồi nhà không đi bầu, và trong một cuộc bầu khít nút giữa hai bên, khi cử tri DC ngồi nhà và cử tri của Trump hăng say thì hậu quả, ai cũng biết sẽ như thế nào.

  • Tin vắn về Biden

- Hạ viện tuần rồi đã chính thức mở màn cuộc điều tra đàn hặc Biden. Có tin Biden đã cười ruồi và thách CH có thể truất phế cụ. Thật ra, ít ai nghĩ đàn hặc sẽ đưa đến truất phế Biden khi phe DC còn nắm đa số trong thượng viện. Mục đích thật sự của đàn hặc chỉ là vạch trần những lem nhem của cha con Biden thôi, để người dân quyết định trong cuộc bầu TT.

-  Ông Trump mới đây đã đưa ra nhận định lạ về Biden. Theo Trump, Biden không phải lẩm cẩm lờ mờ vì già. Theo ông Trump, Biden KHÔNG già, mà chỉ là bản tính vô tài (nguyên văn "gross incompetence"), lờ mờ từ hồi nào tới giờ thôi.

-  Fox News loan tin trong hậu trường, đảng DC đã có kế hoạch chu đáo thay thế cụ Biden trong trường hợp bất ngờ cụ không ra tranh cử nữa, bất kể vì lý do gì, cũng như trong trường hợp hậu thuẫn của cụ rớt quá mạnh khiến cụ có nhiều triển vọng sẽ đại bại trước ông Trump. Theo kế hoạch, đó đảng DC sẽ không đưa bà phó Kamala ra, mà sẽ đẩy thống đốc Cali, ông Gavin Newsom ra.

- Một dân biểu DC tại Ohio, bà Sharon Sweda cho rằng trong tình trạng sức khỏe hiện hữu, cụ Biden có thể chết bất cứ lúc nào, đó là thực tế mà đảng DC và cử tri DC cần phải hiểu cho rõ. Ác mộng lớn nhất của đảng DC hiện nay là Biden đắc cử là đại diện chính thức của đảng DC, rồi chết hoặc mất trí không ra tranh cử TT được.

- Thăm dò mới của đài tivi loa phường CBS cho thấy trong 10 người Mỹ, chỉ có 3 người (34%) cho rằng nếu Biden tái đắc cử, có thể làm TT trọn nhiệm kỳ hai. Trong nội bộ đảng DC, trong 10 người, có 6 người tin cụ Biden sẽ ngồi đủ nhiệm kỷ trong khi gần 4 người cho rằng cụ sẽ không làm hết nhiệm kỳ nổi.

- Thăm dò mới của tổ chức Senate Opportunity Fund cho biết 55% dân Mỹ chống lại việc Biden trao đổi với Iran, trả Iran 5 tù nhân đổi lấy 5 tù nhân Mỹ (thật ra tất cả đều là dân Mỹ gốc Iran) và 6 tỷ đô tiền bán dầu hỏa của Iran bị Mỹ phong tỏa, trong khi chỉ có 28% đồng ý và 17% không có ý kiến. Được hỏi về nguy cơ Iran sẽ dùng số tiền này để tài trợ các vụ khủng bố đánh dân Mỹ, chính quyền Biden khẳng định việc giải tỏa số tiền này được thỏa thuận với cam kết của Iran là số tiền giải tỏa sẽ chỉ được dùng trong các mục đích nhân đạo. Chính quyền Biden nếu không nói láo thì cũng là ngớ ngẩn nhất. Các chuyên gia lo sợ Biden đã mở ra hai tiền lệ kinh khủng: một là chính phủ Mỹ sẵn sàng điều đình với khủng bố; hai là cái giá của mỗi công dân Mỹ là trên một tỷ đô một người, các nhóm khủng bố có thể lấy đây làm tiêu chuẩn để bắt cóc dân Mỹ tống tiền chính phủ Mỹ.

Lại nổ sảng, bốc phét: Trong một diễn văn tuần rồi tại Maryland, cụ Biden khoe đã từng dạy môn 'lý thuyết chính trị' -political theory- tại Đại Học Pennsylvania. Thật ra cụ được đại học này trao bằng giáo sư danh dự -honorific professor- khi cụ làm phó TT, nhưng cụ chẳng hề dạy bất cứ môn nào, bất cứ khi nào. Trang mạng kiểm tra sự thật nhưng thiên tả nặng là Snopes.com xác nhận cụ Biden là giáo sư danh dự nhưng chẳng giảng dạy bất cứ khóa nào.

Lại lờ mờ: Biden có cuộc họp báo với TT Ba-Tây, Brazil. Cụ lên sân khấu, lờ mờ bước vào mấy cái cờ lớn, bị vướng chân xém té. Ra trước bục, loay hoay không biết gắn máy nghe vào tai, bực lình liệng qua một bên, khiến TT Ba-Tây hỏi "Ông có nghe tôi nói gì không?". Sau cuộc nói chuyện, Biden quay phắt đi trong khi TT Ba-Tây đang giơ tay ra bắt, khiến TT Ba-Tây bối rối rút tay về. Báo chí Ba-Tây công kích Biden nhục mạ TT Ba-Tây.

Lại nói lộn: Biden nói chuyện trước khối dân cử gốc Nam Mỹ -Congressional Hispanic Caucus- đã ca tụng khối dân cử da đen -Congressional Black Caucus. Vẫn bị đầu óc thượng tôn da đen ám ảnh.

Lại... cà lăm: Nói chuyện trong một cuộc vận động xin tiền các đại gia, Biden kể lại câu chuyện tại sao cụ quyết định ra tranh cử TT năm 2019. Kể xong, cụ nói qua đề tài khác. Nhưng chỉ ngay một hai phút sau, cụ lại trở về, kể lại câu chuyện tại sao cụ ra tranh cử TT năm 2019, nguyên văn, gần như không sai một chữ. Một lần nữa, cả giới báo chí kinh ngạc, toát mồ hôi về cái đầu lủng củng nặng của cụ.

TIN VỀ HUNTER

  • Bộ trưởng Garland bị quay
    Bộ trưởng Tư Pháp Garland điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp của hạ viện, đã bị hỏi nhiều câu hóc búa mà ông đã tránh không trả lời. Câu hỏi quan trọng nhất của chủ tịch ủy ban, DB Jim Jordan: "Một số tội của Hunter Biden liên quan đến công ty Burisma đã quá hạn để kết tội, vì cuộc điều tra của công tố Weiss kéo dài quá lâu, hơn 5 năm, tại sao bộ Tư Pháp cho phép chuyện này xẩy ra? ... Tại sao Hunter chỉ bị truy tố những tội riêng của anh ta như sở hữu súng bất hợp pháp, trốn thuế, trong khi những tội có thể dính dáng tới ông bố như Burisma, thì lại kéo dài cho quá hạn, có phải để bảo vệ ông bố Joe Biden không?". Câu hỏi của ông Jordan cho ta thấy dường như phe DC sẵn sàng thí ông con để bảo vệ ông bố.

    Ông Garland bán cái qua ông Weiss, nói những câu hỏi này, công tố Weiss sẽ trả lời khi ông ra điều trần.

  • Kiện IRS

    Cậu ấm Hunter đã khởi kiện sở thuế IRS vì đã có nhân viên IRS công khai tiết lộ những tin tức trong giấy thuế của cậu, nghĩa là vi phạm quyền riêng tư của cậu.

    Bỏ qua chuyện hy hữu là cậu kiện một cơ quan của bố cậu, việc thưa kiện này nhắm vào hai anh 'thổi còi báo động' đã ra điều trần trước hạ viện, là việc làm thật quái lạ khi người ta biết là thứ nhất ra điều trần trước hạ viện là việc bắt buộc mọi người phải tuân hành, không ai kiện cáo gì được, và thứ nhì, nước Mỹ có luật rất rõ ràng, bảo vệ tối đa những người thổi còi báo động những việc làm sai trái của chính quyền. Chẳng ai hiểu cậu ấm nghĩ gì và dựa trên chuyện gì để khởi kiện các quan chức của ông bố.

https://dailycaller.com/2023/09/18/hunter-biden-lawsuit-irs-tax-information/?pnespid=7rZ1DSZXJa4fwafJ.DmuCpaJvBerVMYsIumnw.thr0NmgdWPbg44UuVYbX4DkmLqPzyeXdEThg


TIN KINH TẾ

  • Nghiệp đoàn xe hơi đình công

    Nghiệp đoàn United Auto Workers -UAW- là nghiệp đoàn lao động lớn nhất Mỹ của các nhân công sản xuất xe hơi, đã bắt đầu đình công toàn diện khi gần 13.000 nhân công nghỉ làm tại ba hãng xe lớn nhất Mỹ là Ford, General Motors và Stellantis (trước đây là Chrysler). UAW là nghiệp đoàn lớn nhất với hơn 150.000 đoàn viên trên khắp nước. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ nhân công cả ba hãng xe lớn đình công cùng lúc. Các công nhân đòi tăng lương 36% trong vòng 4 năm, hay khoảng 9% mỗi năm.

   Đình công này gây bối rối và khó khăn lớn cho Biden. Bối rối vì họ đình công phản đối việc Biden chú tâm cổ võ cho xe điện khiến họ mất job hay bị giảm lương mạnh, hay tiền lương không theo kịp lạm phát. Trong tình trạng kinh tế èo uột hiện nay, đình công này sẽ có hậu quả tai hại khổng lồ trên kinh tế Mỹ, đặc biệt là trong tình trạng xăng bắt đầu lên giá lại.

    Lý do chính của đình công là việc các nhân công cho dù lương khá cao nhưng tiền lương đã không theo kịp gia tăng của giá cả do Bidenomics gây ra. Do đó, khác với các cuộc tranh cử TT trước đây, chủ thịch nghiệp đoàn UAW đã từ chối không ủng hộ Biden ra tranh cử.

    Tin mới nhất: sau gần một tuần, cuộc đình công đã lớn mạnh ra, lây lan qua gần 40 cơ xưởng của ba hãng xe tại nhiều tiểu bang khác.

https://www.politico.com/news/2023/09/18/how-did-biden-respond-to-other-labor-disputes-00116245

  • Tình trạng kinh tế không tốt cho Biden

    Một chuyên gia bình luận kinh tế người da đen, Charles Payne, đã nhận định Biden đang gặp đại nạn kinh tế trước những khó khăn chồng chất:

  • tỷ lệ nợ xấu trong các ngân hàng lên tới mức 7,5% của thời khủng hoảng tài chánh 2008;
  • nợ thẻ tín dụng lên tới mức kỷ lục trên một tỷ, trong khi lãi suất trên thẻ tín dụng cũng leo lên mức kỷ lục 22%; 
  • giá xăng bắt đầu leo thang lại trong khi số tồn kho chiến lược xuống mức thấp nhất lịch sử;
  • lạm phát vẫn trên mây, trong khi triển vọng kinh tế suy trầm ngày càng lớn.

https://www.foxnews.com/media/biden-lot-trouble-economic-trends-turn-frightening-warns-charles-payne


TIN DI DÂN

  • Dân New York chống chính sách di dân của DC

    Thị trưởng New York Eric Adams cho tổ chức một cuộc họp báo tại khách sạn Roosevelt ngay trung tâm Manhattan, để xác nhận New York đang gặp khủng hoảng di dân nặng, khi thành phố này đã phải nhận cả trăm ngàn di dân lậu, một phần do chính quyền Biden cho họ tới, một phần vì các tiểu bang như Texas, Florida cho xe buýt chở họ tới. Ông Adams đang chỉ trích chính quyền Biden đã 'đem con bỏ chợ', không có biện pháp cụ thể giúp di dân lậu hay giúp các thành phố hay tiểu bang gì hết.

    Một số chính khách tiểu bang như các dân biểu DC Ralph Nader, Alexander Ocasio-Cortez đã tham dự để ủng hộ ông Adams. Tuy nhiên họ đã bị cả trăm dân New York la ó phản đối, chống lại chính sách di dân mở toang cửa của Biden. Đám dân biểu tình ngoài khách sạn đã hô những khẩu hiệu như "Đóng cửa biên giới lại", "Trả họ về xứ",... Vấn đề là New York có luật Sanctuary law, không được cản di dân tới, cũng như không được trục xuất họ. Tự mình ra luật, bây giờ, gậy ông đánh gẫy lưng ông.

https://www.foxnews.com/politics/aoc-other-democrats-drowned-out-screaming-protesters-nyc-migrant-crisis-news-conference

  • San Diego thả di dân lậu

    Cảnh sát biên thùy San Diego đã trả tự do cho cả trăm di dân lậu, lấy lý do họ không còn chỗ nhốt đám dân này. Cảnh sát cho đám dân này lên xe buýt chở từ các trại ra trung tâm thành phố San Diego, rồi mở cửa xe, cho họ tự do, muốn đi đâu thì đi. Trong số người được thả, người ta thấy có nhiều dân không phải Nam Mỹ mà là dân Tầu, dân Pakistan, dân Phi Châu,...

https://www.foxnews.com/politics/mass-migrant-releases-begin-san-diego-border-overwhelmed-youre-free


LẠM PHÁT TRONG CỘNG ĐỒNG VIỆT TẠI CALI

    Fox News loan tin một tiệm phở tại Cupertino, gần San Jose, tính tiền một tô phở $16,5 + thuế $1.5 + boa 18% $2,97 = $20.97 hay xấp xỉ 21 đô. Tiền boa, tiệm phở tự động tính luôn, bắt buộc khách phải trả, nghĩa là ăn một tô phở tái bình thường phải trả tới 18 đô + 3 đô tiền boa. Chưa kể tiền nước! Với một ly cà phê sữa đá 7 đô, tổng cộng kể cả thuế và boa, là... 29 đô. 

    Không biết khách hàng Việt nghĩ sao, chỉ thấy sau khi tin này loan ra, hơn 5.000 góp ý đã nhận được, tất cả đều lên án và chỉ trích tiệm.


TIN VẮN MỸ

- Bộ trưởng Tư Pháp Texas, ông Ken Paxton bị hạ viện TX đàn hặc, nhưng tại thượng viện, không đủ phiếu truất nhiệm, nên thoát nạn. Ông Paxton thuộc thành phần bảo thủ, ủng hộ Trump rất mạnh, bị các đồng chí CH, cánh chống Trump, chống rất mạnh. Hạ viện TX với CH nắm đa số đàn hặc ông Paxton. Thượng viện cũng với đa số CH, lại tha bổng.

- Thượng nghị sĩ DC của New Jersey, ông Robert Menendez, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại thượng viện, đã bị kết án ăn hối lộ. FBI đã khám ra 480.000 đô tiền mặt cùng nhiều thỏi vàng tại nhà ông. Ngoài ra, ông cũng bị tố nhận nhiều job ảo lãnh tiền thật, nhận quà lớn như xe hơi, nhà cửa, nữ trang,... Trong tư cách chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại, ông bị nghi ngờ bán tin mật của Mỹ cho nhiều nước ngoài như Trung Cộng, Ai Cập,... hay tìm cách ra luật có lợi cho những nước này. TNS Menendez trước đây đã lớn tiếng tố cáo Trump đã bị Nga hối lộ, mua chuộc.

- Bộ trưởng Giáo Dục Miguel Cardona thẳng thắn tuyên bố ông rất khinh thường những bố mẹ muốn kiểm soát con cái, mà ông cho rằng "họ làm như họ thật sự biết cái gì đúng cho con cái", nguyên văn "... they are acting like they know what's right for kids". Diễn giải ra tiếng Việt, theo ông Cardona, chỉ có các công chức, thầy cô của Nhà Nước mới biết cái gì đúng, cái gì phải cho con cái, bố mẹ làm ơn đi chỗ khác chơi. Cụ vẹt nào đồng ý, xin giơ tay.

- Thành phố New York đang nghiên cứu việc ra luật mới, phá bỏ tất cả di tích, tượng đài kỷ niệm bất cứ nhân vật lịch sử nào đã từng sở hữu một người da đen làm nô lệ, thay thế bằng những nhân vật lịch sử da đen. Theo dự luật này, các tượng đài của Christopher Columbus, người đã khám phá ra lục địa Mỹ, và Georges Washington, cha già thành lập Mỹ Quốc và là TT đầu tiên của Mỹ, sẽ bị phá hủy, có thể được thay thế bằng tượng 'Thánh George Floyd', tên du thủ du thực da đen chết dưới tay cảnh sát trắng. Thành phố Brookhaven, cách New York chừng 70 dặm đã xin lại tất cả những tượng New York có thể hạ xuống để mang về dựng lại trong thành phố.

- Ít nhất hai bị cáo bị tuyên án rất nặng trong vụ biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021, đã kháng án, tố quan tòa đã tuyên án quá mức công tố đòi hỏi cũng như luật pháp ấn định vì ý đồ chính trị. Quan tòa phe đảng mạnh tay quá đáng này chính là bà Tanya Chutkan, người đã được công tố Smith chọn để xử ông Trump trong vụ dính dáng tới biểu tình này.

- Thượng viện từ trước tới nay, có điều lệ phải ăn mặc nghiêm chỉnh, áo vét, cà vạt. Nhưng tân thượng nghị sĩ Pennsylvania, ông John Fetterman lại là người luôn mặc xò loõn và áo thun, đi dép hay giầy thể thao. Thay vì chỉnh ông này, TNS Chuck Schumer, lãnh đạo khối đa số thượng viện, lại thay đổi thủ tục, cho phép các thượng nghị sĩ thoải mái muốn ăn mặc thế nào cũng được. Bà nghị sĩ CH Susan Collins đã nói ngay "Tuy tôi sẽ không mặc bikini đi họp, nhưng trên nguyên tắc, tôi có thể". Văn hóa Mỹ càng ngày càng lao xuống hố.

    Quyết định của TNS Schumer đã bị nhiều đồng chí ngay trong đảng DC chỉ trích. TNS DC Joe Manchin cùng một số đồng chí DC đang chuẩn bị một quyết nghị phục hồi lại tiêu chuẩn ăn mặc nghiêm chỉnh trong thượng viện.

Thượng nghị sĩ Fetterman đi họp thượng viện

DĐTC Vũ Linh

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180