Hoa Kỳ làm giỏi qua việc làm tốt tại Đài Loan

Hoa Kỳ làm giỏi qua việc làm tốt tại Đài Loan

 
Tác giả: Anders Corr Biên dịch: Tuệ Minh
Cứ vài ngày, Bắc Kinh lại tìm cớ để tiến hành một hành động đe dọa khác đối với Đài Loan.
Hành động mới nhất là việc 32 chiến đấu cơ và 9 tàu hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA), được cử đến để bao vây Đài Loan trong một trận phong tỏa giả định khác. Điều này bao gồm một chiến đấu cơ không người lái theo dõi bờ biển Đài Loan.
Trong khoảng thời gian từ ngày 25/08 đến ngày 26/08, 20 chiến đấu cơ đã vượt qua đường trung tuyến của Đài Loan ở eo biển hoặc đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của nước này.
Hôm 19/08, Bắc Kinh đã điều 42 phi cơ quân sự tới Đài Loan, trong đó có 26 chiếc đã vượt qua đường trung tuyến.
PLA đã phát động cuộc tập trận phong tỏa đầu tiên vào tháng Tám năm ngoái khi Chủ tịch Hạ viện đương thời Nancy Pelosi đến thăm Tổng thống Thái Anh Văn. Chuyến thăm này trở thành tin tức nổi bật trên truyền thông.
Hiện nay, các chuyến bay vượt quá đường trung tuyến, các cuộc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không, các cuộc tập trận phong tỏa, và việc PLA phát hành các video ghi lại cảnh binh lính Trung cộng vừa la hét vừa tập thể dục trên sóng biển dường như đang đến gần nhanh chóng và dữ dội.
Cách đây ba năm, eo biển này từng yên tĩnh hơn nhiều.
Liệu sự thay đổi áp lực mới nhất ở biên giới Đài Loan có phải là dấu hiệu cho thấy cuộc xâm lược sắp xảy ra?
Các quan chức Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng chúng ta nên chuẩn bị kỹ hơn cho một cuộc xâm lược có thể xảy ra bất cứ ngày nào.


Hoặc, liệu một nhà phân tích tài chính Hồng Kông được Bloomberg phỏng vấn hôm 23/08 có đúng hay không khi nói rằng Trung cộng là một “diễn viên có lý trí” và sẽ không làm điều gì gây tổn hại cho bản thân chẳng hạn như đặt chân lên đất Đài Loan?
Chắc chắn, một cuộc xâm lược sẽ rất tàn khốc về kinh tế đối với Trung cộng, một quốc gia vốn đang gánh chịu thảm họa kinh tế.
Phải chăng lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình đang học theo Binh pháp Tôn Tử và lừa dối chúng ta? Có vẻ chắc chắn là vậy.
Như Tôn Tử đã nói: “Khi có thể tấn công, ta phải giả như không thể; khi điều binh, ta phải tỏ ra như đang án binh bất động; khi ta ở gần, ta phải lừa địch tin rằng ta đang ở xa; khi ở xa, ta lại phải khiến địch tin rằng ta đang rất gần.”


Có những lý do mang tính chiến lược để ông Tập tỏ ra sẵn sàng tấn công Đài Loan trong khi ông ta không có ý định sớm thực hiện điều đó. Có lẽ ông ấy muốn cổ vũ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc chiến xâm lược Ukraine, mà cuộc chiến này, ít nhất, là phần nào đang khiến phương Tây mất tập trung vào Trung cộng vào thời điểm này. Có thể ông Tập nghĩ rằng ông ta buộc phải củng cố các yêu sách của mình bằng cách đáp trả lại mọi “vi phạm” của Đài Loan khi đảo quoôc này hành động như một chính phủ độc lập. Có thể ông ta đang cố gắng đánh lạc hướng người dân Trung cộng bằng cách khua trống trận, khiến cho họ càng khó nhận thức được những khó khăn kinh tế của mình. Có thể tất cả những điều trên đều đúng.
Dù thế nào đi nữa, Đài Loan và các đồng minh của họ phải tăng cường khả năng sẵn sàng quân sự. Được học bài học từ Ukraine về nghệ thuật chiến tranh mới, Đài Loan đã tự sản xuất phi cơ không người lái và tàu ngầm, đồng thời mua chiến đấu cơ F-16V từ Hoa Kỳ. Những phương tiện này hiện được trang bị hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại tân tiến (IRST) để nhắm mục tiêu vào những chiếc phản lực của kẻ địch.


Theo hãng thông tấn Focus Taiwan, các phản lực F-16V, cùng với chuyến thăm châu Phi theo dự định của bà Thái và nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung cộng nhằm “khiến người dân Đài Loan lo lắng và tác động đến quyết định của cử tri trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới,” được cho là mục tiêu của cuộc tập trận phong tỏa mới nhất này. Thật khó để thấy được một cuộc phong tỏa như vậy sẽ làm được gì khác ngoài việc thúc đẩy tinh thần của người Đài Loan và thế giới hướng tới ủng hộ mạnh mẽ hơn cho sự độc lập của đảo quốc này.
Hôm 24/08, Đài Loan đã tuyên bố tăng 3.5% ngân sách quốc phòng lên 19 tỷ USD. Phần lớn trong số tiền đó sẽ được dùng để mua vũ khí của Hoa Kỳ.
“Từ năm 2019 đến tháng 08/2022, Chính phủ Hoa Kỳ đã thông báo cho Quốc hội về doanh số bán vũ khí trị giá hơn 17.8 tỷ USD cho Đài Loan,” Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết. “Ngoài phản lực F-16V, doanh số bán vũ khí chủ yếu kể từ năm 2019 còn bao gồm chiến đấu cơ F-16 Khối 79, ngư lôi MK-48 Mod 6AT, hỏa tiễn phòng không PAC-3, hỏa tiễn hành trình SLAM-ER, Xe tăng M1A2T, Hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS, hệ thống trinh sát trên chiến đấu cơ F-16 MS110, Hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon, Hệ thống thông tin liên lạc chiến trường, chiến đấu cơ không người lái MQ-9B, phụ tùng thay thế cho xe tăng và xe chiến đấu, cộng thêm việc trợ giúp kỹ thuật, cùng nhiều thứ khác.”


Phải thừa nhận rằng ngành công nghiệp quốc phòng hàng không vũ trụ của Hoa Kỳ là bên hưởng lợi lớn từ nhu cầu quốc phòng của Đài Loan. Việc cung cấp cho Đài Loan đã giúp cho “kho vũ khí của nền dân chủ” Mỹ quốc trở nên mạnh mẽ hơn và ít tốn kém hơn nhằm bảo vệ chính chúng ta và các nền dân chủ khác trên toàn cầu.
Trong khi một số người theo chủ nghĩa biệt lập ở Hoa Kỳ phản đối việc Hoa Kỳ ủng hộ các nền dân chủ ở tiền tuyến như Ukraine và Đài Loan, họ lại có rất ít lý do chính đáng để làm như vậy. Ukraine và Đài Loan đang chiến đấu hoặc phải gánh chịu rủi ro không chỉ cho quốc phòng của họ mà còn cho quốc phòng của chúng ta.


Nếu Moscow hoặc Bắc Kinh giành chiến thắng trong những cuộc xung đột này, họ sẽ trở nên táo bạo hơn, có lãnh thổ cũng như nguồn lực công nghệ lớn hơn, và do đó, thậm chí còn trở thành các mối nguy hiểm lớn hơn đối với Hoa Kỳ. Bằng cách ngăn chặn các mối đe dọa từ Nga và Trung cộng từ trong trứng nước trước khi họ đến được bờ biển Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đã đầu tư cho an ninh của chính mình một cách tiết kiệm và kiếm được lợi nhuận khi làm như vậy. Chúng ta làm giỏi qua việc làm tốt.
----------

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180