Việt Nam thả TNLT Nguyễn Bắc Truyển sang Đức ngay trước khi TT Biden đến Hà Nội

Việt Nam thả TNLT Nguyễn Bắc Truyển sang Đức
ngay trước khi TT Biden đến Hà Nội
Tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu lên tiếng về việc tù nhân lương tâm tôn giáo Nguyễn Bắc Truyển
tuyệt thực ở trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, ngày 27/11/2020.

Tấn Chương - VOA
Tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, người đang thụ án 11 năm tù, bất ngờ được nhà cầm quyền Việt Nam phóng thích, và cùng vợ đến Đức hôm 8/9, hai ngày trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Hà Nội.
Đăng tải trên trang Facebook Kim Phuong Bui, tên của vợ ông, ông bà Truyển- Phượng viết "Vợ chồng tôi đã đến thủ đô Berlin- CHLB Đức bình an vào đêm ngày 8/9/2023 (giờ Berlin)."
"Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự vận động để trả tự do cho tôi của Chính phủ CHLB Đức và sự hỗ trợ nhiệt tình của các Viên chức Toà Đại sứ và Tổng lãnh sự CHLB Đức trong suốt chuyến đi."
Ông bà Truyển- Phượng cũng nói rằng "Chúng tôi cần thời gian để hồi phục sức khoẻ và ổn định cuộc sống. Trong tương lai chúng tôi sẽ trò chuyện nhiều hơn với Quý thân hữu."
Báo TAZ của Đức nói rằng Bộ Ngoại Giao Đức "hoan nghênh việc trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Bắc Truyển."
Taz trích lới người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nói rằng "Chúng tôi hoan nghênh việc trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền này. Đây là một động thái nhân đạo quan trọng của chính phủ Hà Nội."
VOA tìm hiểu thấy truyền thông Việt Nam hoàn toàn im lặng trước thông tin này và cũng không giải thích lý do vì sao ông Truyển được trả tự do khi mới bị giam tù 6 năm trong bản án 11 năm tù.
Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) nhiều lần kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm tôn giáo Nguyễn Bắc Truyển.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Tự do Tôn giáo Quốc tế 2023 (IRF Summit) ở thủ đô Washington hồi tháng 2, USCIRF nói: "Luật sư Nguyễn Bắc Truyển, lãnh đạo Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam, thực hiện nhiều công tác vận động cho cộng đồng Phật giáo Hòa Hảo nói riêng, và do đó ông là người bênh vực cho các nạn nhân của chiến tranh. Ông bị bắt vào tháng 7/2017, chính ông trở thành nạn nhân và năm sau bị kết án 11 năm tù về tội 'Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'."
Chính quyền Việt Nam từ trước đến nay bác bỏ các cáo buộc vi phạm tự do tôn giáo, nói rằng "quyền tự do tín ngưỡng của mọi công dân" luôn được Đảng và Nhà nước "tôn trọng".


----------

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180