Diễn Đàn Trái Chiều -TIN TỨC 09/09/2023

Diễn Đàn Trái Chiều
Chủ Trương Vũ Linh
TIN TỨC 09/09/2023

TIN TRANH CỬ

  • Báo Wall Street Journal: thăm dò tranh cử CH
    Báo tài chánh The Wall Street Journal công bố thăm dò mới của báo, cho thấy ông Trump vẫn hoàn toàn thống trị bên CH, và theo các chuyên gia, sự thống trị này khó có thể thay đổi nhiều từ nay cho tới ngày bầu cử, cho dù ông Trump có bị tòa nào kết án. Trong quan điểm của khối cử tri CH, tất cả các vụ truy tố chỉ là những đòn đánh chính trị bẩn thỉu của phe DC muốn giúp cụ Biden thắng cử, và họ đã hoàn toàn không để ý tới.

  • WSJ thăm dò về tỷ lệ thuận lợi
    Báo WSJ cũng mở cuộc thăm dò về tỷ lệ thuận lợi -favorability-, và khám phá ra người được cử tri thấy có cảm tình nhất là ông thần Trump và người bị ghét nhất là ông Chris Christie.

  • Ứng cử viên Chris Christie được hậu thuẫn mạnh

    Tin từ đài loa phường CNN cho biết ứng cử viên TT của đảng CH, ông Chris Christie, cựu thống đốc New Jersey, là người đang được ủng hộ mạnh nhất từ khối cử tri của đảng Dân Chủ! Đảng DC đang ra kế hoạch xúi cử tri DC đi bầu trong các cuộc sơ bộ CH để bầu cho ông này trong nỗ lực đánh phá ông Trump. Ông Christie được hậu thuẫn mạnh của đám DC vì ông là người tấn công ông Trump hung hãn nhất.

    Sách lược tranh cử mới của ông Christie: quay qua đánh thống đốc DeSantis sau khi các thăm dò sau cuộc tranh luận đầu tiên cho thấy ông DeSantis có vẻ leo thang lên lại.

https://www.politico.com/news/2023/09/04/new-hampshire-democrats-chris-christie-0011137

Tin vắn

- Bà Nikki Haley lập lại lời kêu gọi tất cả các ứng cử viên từ 75 tuổi trở lên, trong tất cả các chức vụ chính trị đều cần phải đi thử nghiệm xem đầu óc còn minh mẫn hay không. Bà nêu lên những thí dụ chính khách lẩm cẩm, lờ mờ như cụ Biden, cụ bà Diane Feinstein, TNS Cali, cụ bà Nancy Pelosi, dân biểu cựu chủ tịch hạ viện, và cụ ông Mitch McConnell, lãnh tụ khối thiểu số CH trong thượng viện. Bà Haley năm nay 51 tuổi.

- Trong cuộc tranh luận trên TV, ông DeSantis để cổ võ cho luật cấm phá thai sau 6 tuần của ông đã thành luật tại Florida, nêu ra một trường hợp một thai nhi đã xém chết mấy lần vì phá thai khi bà còn là thai nhi với 23 tuần (hay gần 6 tháng), nhưng nhờ phép lạ nào đó, đã sống sót và trở nên một người rất bình thường. Ngay sau đó, phe cấp tiến xúm vào tố ông DeSantis nói láo, phịa chuyện vô lý. Tiếp theo, một bà tên là Miriam Penny Hopper, 67 tuổi, đã ra mặt, xác nhận bà chính là người TĐ DeSantis nêu ra.


TIN VỀ TRUMP
  • Trump rút lui?
    Một nhà báo, ông Hugh Hewitt đã hỏi thẳng ông Trump: "Nếu như 3 công tố Bragg, Smith và Willis đến gặp ông, đề nghị sẽ thu hồi tất cả mọi truy tố nếu ông Trump rút lui, không ra tranh cử chống Biden nữa, thì ông có đồng ý rút lui không?"

    Ông Trump đã trả lời "Tôi biết là họ rất muốn vậy vì chủ đích của họ chỉ là cản không cho tôi ra tranh cử, nhưng nếu họ làm vậy, tôi sẽ trả lời ngay không rút lui, muốn truy tố tới đâu, cứ việc".

  • Thăm dò của Wall Street Journal
    Báo tài chánh bảo thủ The Wall Street Journal cũng công bố kết quả thăm dò quy mô của họ. Kết quả cho thấy ông Trump hoàn toàn thống trị cả đảng CH, trong khi ngang ngửa với cụ Biden.

    Nói chung trên cả nước, 59% cử tri CH ủng hộ ông Trump. Thống đốc DeSantis về hạng nhì với 13%, trong khi bà Nikki Haley hạng ba với 8%, và doanh gia Vivek Ramaswamy về hạng tư với 5%. Những người khác èo uột dưới 3%. 

    So với Biden, thì hậu thuẫn của Trump cũng ngang hàng ở mức 46%. Các quan sát viên lấy làm ngạc nhiên sao ông Trump đang bị truy tố tới 4 lần qua trên dưới 100 tội hình sự gia trọng, có thể bị bắt đi bóc lịch tới 700 năm, mà lại vẫn có hậu thuẫn ngang với đương kim TT.


    Thăm dò của WSJ cũng đã giải thích ngay thắc mắc này. Theo thăm dò, đa số dân Mỹ cho rằng ông Trump hơn cụ Biden ở hai điểm:
  • Trump có thành tích tốt hơn Biden: Trump: 51%; Biden: 40%;
  • Trump có viễn kiến cho tương lai -vision for the future- rõ ràng hơn Biden: Trump: 52%; Biden: 44%.

  • Thăm dò của Big Data Poll

1. Trump hạ Biden tại Florida

    Theo thăm dò của cơ quan Big Data Poll, nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay bây giờ, ông Trump sẽ hạ Biden sát ván trong tiểu bang Florida với tỷ lệ 45%-37%:


2. Trump hạ DeSantis ngay tại Florida

    Ông DeSantis là thống đốc tiểu bang Florida. Dù vậy, theo thăm dò của Big Data, ông Trump đã hạ ông DeSantis sát ván ngay tại tiểu bang này, trong tất cả các khối cử tri, đủ sắc dân, đủ giới tính, đủ cỡ tuổi, đủ mức lợi tức, đủ trình độ học vấn.

https://www.bigdatapoll.com/blog/florida-poll-trump-holds-commanding-lead-over-biden-in-2024-rematch/

  • Tu Chánh Án 14 bị bác
    Một luật sư tại Boyton Beach thuộc tiểu bang Florida đã khởi kiện, cho rằng dựa trên luật của tiểu bang, và dựa trên Tu Chánh Án 14, ông Trump đã phạm tội 'nổi loạn chống nước Mỹ', do đó, không còn quyền ra tranh cử TT tại Florida nữa.

    Ra tòa, bà quan tòa Robin Rosenberg do TT Obama bổ nhiệm đã bác đơn kiện, phán ông luật sư này không phải là nạn nhân, không bị thiệt thòi gì trong việc ông Trump ra tranh cử, nên không có căn bản để khởi kiện.

  • Công tố Willis công kích hạ viện, đang tìm cách truy tố thêm
    Tiếp theo việc hạ viện truy đòi một số tài liệu để điều tra về bà công tố Fani Willis của quận Fulton vừa truy tố ông Trump, bà Willis đã gửi thư trả lời dân biểu Jim Jordan, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp hạ viện, công kích ông này mù tịt, chẳng biết gì về luật. Bà Willis cũng cho biết đang cố gắng mở rộng chiến dịch để truy tố thêm nhiều người ủng hộ Trump, trong đó có cả thượng nghị sĩ Lindsey Graham của South Carolina. 

Công tố Fani Willis

  • Tin vắn:

- Văn phòng vận động tranh cử cho Trump cho biết trong tháng Tám vừa qua, ông Trump đã thu được trên 20 triệu đô tiền yểm trợ, trong đó 9,4 triệu thu từ tiền bán các vật kỷ niệm có hình 'mug shot' của ông.

- Ông Trump đi vận động tại tiểu bang South Dakota, có thể sẽ được bà thống đốc Kristi Noem chính thức hậu thuẫn. Có tin bà Noem là một trong những người có thể sẽ đứng cùng liên danh làm phó cho ông Trump.

Trump và bà TĐ Noemi

TIN VỀ BIDEN

  • Thăm dò của Wall Street Journal về tuổi tác của Biden
    Ba phần tư dân Mỹ cho là cụ Biden quá già để có thể ra tranh cử tiếp tục làm TT.


  • Thăm dò của News Nation về tuổi tác Biden và Trump
    Thăm dò của cơ quan  thông tấn News Nation cho thấy đa số dân Mỹ lo ngại về tuổi tác của cả hai cụ Biden và Trump, tuy lo ngại cho cụ Biden (80%) nhiều hơn lo về cụ Trump (63%).

  • Thăm dò của CNN
    Thăm dò mới của CNN cho thấy lần đầu tiên, ông Trump có thể hạ cụ Biden tuy trong tỷ lệ khít nút 47%-46%. Điều kinh hoàng hơn cả là theo thăm dò này, nhiều ứng cử viên xoàng của CH cũng hạ được Biden, nhất là bà Haley (Haley: 49% - Biden: 43%!), và các ông Pence, Scott, và Christie. Chỉ có ông DeSantis là ngang ngửa và ông Ramaswamy thua cụ Biden khít nút.

    Điểm đáng nói là CNN lo ngại không phải là những tỷ lệ trên mà là khuynh hướng hiện tại ngày càng bất lợi cho cụ Biden -"strong headwinds"-, đặc biệt là CNN cũng khám phá ra có tới hơn 2/3 (67%) cử tri DC muốn bầu cho bất cứ ai khác trong đảng DC thay thế Biden. Thăm dò cũng cho biết 61% dân Mỹ nói chung tin rằng Biden dính dáng ít nhiều vào các lem nhem tham nhũng của ông quý tử Hunter.

    Theo CNN, tỷ lệ hậu thuẫn của Biden hiện nay chỉ là 39%.

  • Thăm dò của Fox
    Chưa tới 1/3 (28%) dân Mỹ co rằng Biden có thể tin tưởng được, trong khi chỉ có 26% nghĩ Biden còn đủ minh mẫn -sharpness-.

  • Cựu thượng nghị sĩ DC than phiền
    Cựu thượng nghị sĩ DC, Dennis DeConcini tỏ ý lo ngại về tuổi tác và tình trạng đầu óc của cụ Biden. Tuy nhiên, ông cũng than vãn "chúng ta", tức là đảng DC, không có lựa chọn nào khác vì đó là đương kim tông tông và ông ta muốn ra lại, mà nếu ông không ra thì bà Kamala sẽ ra, mà bà này thì theo ông DeConcini, "Tôi không tin bà có thể đắc cử TT".

   Đảng DC đang bối rối không biết phải làm gì về chuyện cụ Biden và bà Kamala. Cụ Biden quá già, rất nhiều người muốn thay thế, trong khi bà Kamala lại hiển nhiên không đủ khả năng, mà không ai dám đụng tới bà vì bà có hai yếu tố làm mộc đỡ đạn: vừa là phụ nữ đầu tiên làm tới phó TT, vừa là da đen trong thời buổi thượng tôn da đen hiện nay.

  • Biden là đe dọa lớn cho an ninh quốc gia
    Một thăm dò của Tipp Insights cho thấy 69% dân Mỹ lo ngại cụ Biden là một đe dọa lớn cho an ninh quốc gia. Trong một thế giới cực kỳ nguy hiểm trước sự hung hãn của những tay độc tài nhiều tham vọng như Tập Xì Dầu, Putin, cậu ấm Ủn, các giáo chủ điên của Iran, các đám khủng bố qua khích Hồi giáo như Taliban và ISIS, một cụ Biden lờ mờ quả là một đe dọa lớn cho nước Mỹ vì không có khả năng đối phó, quá già và quá lẩm cẩm.


   Điểm đáng nói là ngay cả đa số cử tri DC (54%) cũng chia sẻ mối lo này, cùng với 2/3 (67%) khối cử tri độc lập không theo đảng nào. 

  • New York Times giải thích tại sao dân Mỹ không ủng hộ Biden

    Trong một bài phân tích khá dài, báo 'chị cả' trong đám truyền thông loa phường Mỹ, New York Times đã phân tích vấn đề tại sao cụ Biden không được dân Mỹ ủng hộ.

    Theo NYT, cụ Biden có những thất bại khổng lồ dân Mỹ không chấp nhận được:

  1. Giả cả gia tăng đồng loạt. Theo NYT, giá thực phẩm thiết yếu như trứng, và bánh mì đã tăng mạnh nhất, trong khi giá xăng tăng tới 63% từ ngày Biden nắm quyền;
  2. Tình trạng an ninh trật tự hoàn toàn sụp đổ khi nạn trộm cướp hoành hành như chưa bao giờ thấy trong lịch sử Mỹ, cùng với khủng hoảng rối loạn biên giới, không kiểm soát được nạn di dân tràn qua;
  3. Tình trạng sa sút đầu óc hiển nhiên của cụ Biden;
  4. Cuộc tháo chạy khỏi Afghanistan là một thất bại quân sự và chính trị lớn nhất lịch sử Mỹ.

    Các cụ vẹt trong truyền thông và YouTube nào dám dịch lại bài của NYT để phổ biến qua emails, xin đọc link dưới đây:

https://www.foxnews.com/media/ny-times-columnist-gives-readers-surprising-reality-check-why-americans-down-biden

  • MSN giải thích tại sao Biden không thắng

    Cơ quan ngôn luận loa phường MSN có bài phân tích rất dài giải thích tại sao thăm dò dư luận vẫn cho thấy Biden không hạ nổi Trump.

    Theo MSN, Biden là một TT rất thành công: chấm dứt được dịch COVID, kềm hãm được lạm phát, giải quyết được khủng hoảng di dân, tiến hành việc trùng tu hạ tầng cơ sở, giúp Ukraine chống Nga rất hữu hiệu,... Dù vậy, cụ vẫn không hạ sát ván được Trump là người đang bị truy  tố một vạn tội, một người bị cả thế giới ghét [cái tiền đề về những thành công của Biden của MSN phản ảnh đúng quan điểm loa phường bá láp, nhưng ta không bàn tới trong phạm vi mẫu tin này].

    Theo MSN, có hai lý do chính Biden đã không hạ nổi Trump trong tình trạng hiện tại:

    Lý do thứ nhất chính là lạm phát. Bất kể vặn vẹo kiểu nào thì dân cả nước đều nhìn thấy dưới thời Biden, giá cả nhất loạt gia tăng, đặc biệt là giá nhu yếu cần thiết nhất như giá thực phẩm, giá xăng, giá thuê nhà. Đưa đến nhận định chung là dưới thời Trump, cuộc sống của người dân khá hơn nhiều, nghĩa là ông Trump có khả năng điều hành kinh tế giỏi hơn xa Biden. Và kinh tế, túi tiền là ưu tư lớn nhất của người dân.

    Lý do thứ nhì quan trọng không kém là dân Mỹ có vẻ không đồng ý với các vụ truy tố chống Trump. Xứ Mỹ là xứ thượng tôn luật pháp, không sai, và ông Trump không thể được hưởng đặc miễn gì. Tuy nhiên dân Mỹ coi rất trọng tính sòng phẳng -fairness-, trong khi các truy tố chống ông Trump hiển nhiên đã đi quá xa, nghĩa là Biden ra tay quá đáng. MSN nhắc lại chuyện năm xưa, khi hầu hết dân Mỹ cảm thấy xấu hổ với những lem nhem tình dục của Clinton, thế nhưng khi phe CH lôi Clinton ra đàn hặc, trong khi công tố tung ra báo cáo dầy cả ngàn trang, đưa ra những chi tiết bẩn thỉu nhất của Clinton, thì dân Mỹ đã có phản ứng ngược, quay qua thông cảm và ủng hộ Clinton. Nghĩa là sách lược đánh Trump hiện nay bằng các truy tố có vẻ như con dao hai lưỡi, rất nguy hiểm cho đảng DC.

https://www.msn.com/en-us/news/opinion/why-biden-just-can-t-shake-trump-in-the-polls/ar-AA1g8GO2

  • Tin vắn

- Biden dự lễ gắn huy chương cho một cựu chiến binh chiến tranh VN. Cụ gắn huy chương xong, bất thình lình ngơ ngác nhìn ngang nhìn dọc, rồi bước ra khỏi hội trường, ra về trước sự ngạc nhiên của tất cả vì buổi lễ chưa xong, còn phần mặc niệm và đọc kinh cho các quân nhân đã hy sinh. Anh cựu chiến binh đứng ngơ ngác trên khán đài, chưa kịp đọc diễn văn cám ơn cụ Biden.

    Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc sau đó giải thích, sự việc đã được dự tính trước như vậy, vì cụ Biden không mang khẩu trang nên muốn rút ngắn tối đa thời gian cụ chung đụng với người khác. Giải thích vớ vẩn này đã bị báo giới nhất loạt lên án. Cụ Biden ra sớm vài phút để giảm thời gian chung đụng với thiên hạ? Vậy chứ trước đó thì sao, khi buổi lễ đã kéo dài cả tiếng đồng hồ và cụ Biden đã nói chuyện riêng khá lâu với anh sĩ quan và gia đình. Hay là COVID đã tấn công tới độ Biden không thể hòa mình với dân được nữa?

- Cụ Biden đã đi Florida thăm các nạn nhân bão Idalia. Thống đốc DeSantis tránh mặt, không đến đón, tuy thượng nghị sĩ Rick Scott của Florida có đi cùng Biden.

- Đi thăm dân bị nạn, cụ lẩm cẩm Biden lại nhắc lại chuyện cụ rất thông cảm những mất mát của dân vì chính cụ đã có kinh nghiệm sống, trải qua một vụ sét đánh cháy nhà bếp, xém cháy cái xe 'dzía' Corvette và chết con mèo của cụ. Tuồng cải lương rẻ tiền lại được diễn lại. Đúng là... hết ý!

- Cụ Biden bổ nhiệm một loạt viên chức cao cấp nhất trong ban bận động tranh cử của cụ, gồm 1 anh da đen, 2 bà da trắng và 3 bà gốc la-tinh. Truyền thông loa phường vội vã tung hô tính đa dạng. Điều không ai dám nói là ... đa dạng nhưng không có một ông da trắng nào. Đàn ông da trắng Mỹ bây giờ giống như bị ... cùi, không ai dám lại gần.

- James Carville, siêu chiến lược gia DC, người đã giúp Clinton đắc cử hai lần và thoát đàn hặc, đã nhận định các thăm dò dư luận là sự thật rất đáng lo cho Biden.

- Lãnh tụ Proud Boys, Henry Tarrio bị tòa tuyên án 22 năm tù vì tội chủ mưu cuộc biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021, cho dù anh ta không tham gia cuộc biểu tình đó. Đây là bản án nặng nhất, cho những người bị bắt về vụ biểu tình này. Một đòn chí tử không nương tay của Nhà Nước Biden đàn áp đối lập.

- Đệ nhất phu nhân Jill Biden bị COVID lần thứ nhì. Trong khi đó, bà Whoopi Goldberg, tài tử kiêm bình loạn gia to mồm suốt ngày sỉ vả Trump trên TV, cũng bị dính, lần thứ 3.

Whoopi Goldberg

- Anh nhà báo của đài loa phường NBC than phiền bán sách về Biden không được. Anh ta cho biết sách anh viết về bà Hillary hay ông Trump thường bán cả trăm ngàn cuốn, trong khi sách về Biden chỉ bán chưa được một chục ngàn cuốn. Theo anh ta, Biden đúng như biệt danh Trump đã tặng, quả là 'Sleepy Joe', chẳng có gì đáng nói và dân chúng cũng chẳng để ý tới.

TIN KINH TẾ

  • Bidenomics tháng 7/2023
    Thượng viện mới công bố vài thống kê chính thức về kinh tế Mỹ tháng 7/2023. Lạm phát kể từ ngày Biden nắm quyền là 16,6%, vẫn cao nhất từ thời Carter cách đây hơn 40 năm.

  • Đa số dân Mỹ vật lộn
    Công ty tài chánh Lending Club, nghiên cứu tình hình kinh tế kết luận dân Mỹ quả là đang vật lộn với cuộc sống khó khăn hiện nay, phản ảnh bởi lạm phát tiếp tục hoàng hành, kỷ lục sử dụng thẻ tín dụng với lãi suất cực cao là trên 20%, trong khi khó mua nhà với lãi suất nợ mua nhà trên mức 7%. Đặc biệt là số người sống dựa hoàn toàn vào phiếu lương, không để dành được xu nào, đã leo thang lên tới mức kỷ lục hơn 60%, kể cả những người có lợi tức cao trên 100.000 đô một năm. Bao nhiêu lương đều đổ vào thực phẩm và xăng, không còn tiền dành cho những thứ không thật cần thiết như quần áo, tiêu khiển, du lịch, và tiết kiệm. Trong khi tổng số nợ thẻ tín dụng của dân Mỹ đã lên tới mức kỷ lục chưa từng thấy là hơn 1.000 tỷ đô.

    Chỉ số chứng khoán Dow Jones, bình thường là chỉ dấu quan trọng nhất về niềm tin vào tương lai tài chánh, trong hơn 2-1/2 năm dưới Biden đã tăng khoảng 2.000 điểm hay +6,4%. Cũng trong khoảng thời gian 2-1/2 năm đầu dưới TT Trump, Dow Jones đã tăng 6.600 điểm, hay +33%.

  • Bidenomics hại tiểu thương
    Tổng giám đốc công ty đầu tư O'Leary Ventures cảnh báo Bidenomics sẽ giết tiểu thương qua nhiều yếu tố cụ thể:

- Trong nỗ lực kềm giảm lạm phát, lãi suốt đang và sẽ tiếp tục gia tăng và giới tiểu thương đi vay mượn tiền ngân hàng sẽ kẹt cứng;

- Với việc tăng lãi suất, đưa đến tình trạng giảm khối lượng tiền lưu hành, các ngân hàng sẽ  tập trung cho các đại công ty vay, do đó, giới tiểu thương sẽ khó đi vay mượn ngân hàng hơn, chưa kể lãi suất cao;

- Cả tỷ bạc trong luật mạo danh là 'Luật Giảm Phát' sẽ được tung ra cho các dự án cấp tiến về bảo vệ môi trường, chống hâm nóng địa cầu,...  đó là những số tiền 'chưa in ra' và khi in ra, sẽ đẩy lạm phát lên mây;

- Những dự án đó sẽ đi vào tay các đại tập đoàn lớn, không giúp gì đám tiểu thương hết;

  • Bidenomics hại sinh viên gần hay vừa tốt nghiệp
    Trước tình trạng kinh tế bấp bênh hiện hữu, các công ty e ngại, không muốn mướn sinh viên sắp hay mới ra trường, vì đó là những hình thức đầu tư lâu dài. Đặc biệt là trong những lãnh vực công nghệ tiên tiến và tài chánh. Hiện nay, các đại tập đoàn chỉ muốn thuê sinh viên nội trú ngắn hạn -short-term interns- chứ không muốn thuê sinh viên vào làm lâu dài.

    Hiện nay, rất nhiều sinh viên đã là nạn nhân của COVID khi COVID đóng cửa hàng loạt công ty, bây giờ, COVID hết hoành hành, nhưng kinh tế lại bị đe dọa bởi tình trạng suy trầm có thể bắt đầu vào đầu năm tới.

    Tin thời sự cho thấy cả lô công ty lớn nhỏ đang sa thải hàng loạt nhân viên. Một ít thí dụ:
  • Microsoft: sa thải 10.000
  • Tyson Foods: 2.200
  • T-Mobile: 5.000
  • CVS: 5.000
  • Yellow: 30.000 (phá sản)
  • Disney: 2.500
  • Rolls Royce: 3.000
  • Facebook: 6.000
  • Morgan Stanley Bank: 3.000
  • Amazon: 18.000
  • 3M: 6.000
  • Google: 12.000
  • Dell: 6.500
  • IBM: 3.900
  • Twitter: 3.700

https://tippinsights.com/bidens-terrible-economy-is-a-disaster-for-college-seniors/?ref=tippinsights-newsletter


KHỦNG HOẢNG DI DÂN LẬU LAN QUA CÁC TIỂU BANG CẤP TIẾN

   Chính sách di dân của Biden đã đưa đến tình trạng trong hai năm qua đã tới trên 5 triệu người tràn vào Mỹ. Số người này phần lớn đã tự nguyện hay bị chuyển qua nhiều tiểu bang khác, đặc biệt là các tiểu bang cấp tiến miền bắc, là những nơi có luật gọi là 'sanctuary law', cấm không được trục xuất di dân lậu.

  Kết quả thực tế là khủng hoảng di dân lậu bây giờ đã đánh mạnh nhiều tiểu bang miền bắc, nhất là New York, New Jersey, Illinois, Massachusetts,... 

    New York và Illinois đều đã cầu cứu chính quyền liên bang giúp các phương tiện định cư, đặc biệt là giúp tài chánh và các phương tiện y tế, cũng như giúp bảo vệ an ninh trật tự. Thị trưởng New York đã công khai công kích chính quyền Biden là vô trách nhiệm, đẩy di dân lậu vào các tiểu bang trong khi không có chính sách rõ rệt làm sao giúp các tiểu bang. Ông Eric Adams cảnh giác di dân sẽ phá nát khu vực -neighborhood- của mọi người. Thị trưởng Chicago đã để cả trăm di dân ăn ngủ ngay trong phi trường O'Hare. Massachusetts đã huy động Vệ Binh Quốc Gia để giúp cảnh sát duy trì an ninh, cản trộm cướp, từ đám di dân này.

Phi trường O'Hare của Chicago

    Điều đáng chú ý là các tiểu bang này chỉ biết kêu cầu cứu chính quyền liên bang, nhưng tuyệt đối không dám nghĩ đến việc trục xuất hay cản di dân lậu vào Mỹ. Há miệng hóc xương vì đây toàn là những tiểu bang có luật hoan nghênh di dân, cấm trục xuất họ. Và quan trọng không kém, những tiểu bang này không lên tiếng đòi đóng cửa biên giới vì họ hiểu rõ đảng DC đang cần phiếu của khối dân này để bù đắp lại khối dân da trắng đang tiếp tục bỏ đảng.

    Tin mới nhất: Biden nghiên cứu kế hoạch giữ tất cả di dân lậu trong tiểu bang Texas, không cho di chuyển lên các tiểu bang đồng minh cấp tiến miền bắc nữa. Thống đốc Texas phản pháo, cho biết sẽ gia tăng xe buýt chở họ ra khỏi Texas thôi.

https://www.foxnews.com/media/democrats-feud-slam-biden-offensive-lack-attention-migrant-crisis-disaster-new-york


BỘ QUỐC PHÒNG TỐ CÁO

    The luật, việc bổ nhiệm và thăng chức các quan lớn và tướng lãnh do bộ Quốc Phòng đề nghị, nhưng phải được Thượng viện phê chuẩn, thông thường qua hình thức một danh sách tập thể cả trăm sĩ quan một lúc. Trong thời gian qua, thượng nghị sĩ CH Tommy Tuberville của Alabama đã chặn không cho TV phê chuẩn cả trăm viên chức cao cấp nhất, trong đó có tư lệnh TQLC, tư lệnh Hải Quân, tham mưu trưởng Không Quân, và cả Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Lực, để phản đối chính sách mới của bộ Quốc Phòng, chi trả trọn vẹn tất cả mọi chi phi cho bất cứ nữ quân nhân nào muốn đi phá thai, kể cả tiền vé máy bay qua một tiểu bang khác. TNS Tuberville cho rằng phá thai là một quyết định cá nhân của mỗi người, tại sao Nhà Nước phải trả hết, bằng tiền thuế của dân, trong đó có rất nhiều người chống phá thai?

    Chính quyền Biden và phe DC hô hoán ầm ĩ hành động của TNS Tuberville đe dọa trực tiếp an ninh quốc gia. Điều họ gian trá không nói rõ là TNS Tuberville sẵn sàng vì nhu cầu quốc phòng, cho thảo luận và phê chuẩn từng viên chức hay tướng lãnh, ông chỉ cản việc phê chuẩn tự động và tập thể thôi. Nghĩa là nếu cần, tất cả trường hợp các tướng lãnh trên đều có thể được mang ra thảo luận và phê chuẩn bởi thượng viện bất cứ lúc nào. Nhưng chính quyền Biden đã không làm việc này vì chủ ý muốn kết đại tội lên đầu ông Tuberville.

https://www.foxnews.com/politics/democrats-blame-game-tuberville-holding-biden-military-nominations-falters-simple-question

TIN VẮN MỸ

- Cơ Quan Kiểm Dịch CDC chính thức cảnh báo biến thể chết người mới của COVID đang tấn công Mỹ. Chưa biết chừng nào sẽ ra lệnh bắt đeo khẩu trang lại, và cách ly, không được đi bầu, phải ở nhà và bầu bằng thư? Bác sĩ tắc kè đã về hưu, Fauci, tái xuất hiện, khuyến cáo dân chúng nên chuẩn bị khẩu trang để nếu cần, phải đeo lại khi biến thể mới của COVID tấn công mạnh vào mùa thu tới.

- Thành phố Huntington Beach biểu quyết chống lại mọi sắc lệnh bắt buộc phải đeo khẩu trang hay bắt buộc phải chích ngừa COVID. Luật này áp dụng cho các công sở, các nơi công cộng nhưng không thi hành với các công ty tư nhân, nghĩa là các công ty/kinh doanh tư nhân vẫn có quyền bắt nhân viên và khách hàng đeo khẩu trang và chích ngừa.

- Cựu cố vấn cho Trump, GS Peter Navarro, tác giả cuốn sách "Chết Bởi Trung Cộng" -Death by China- đã bị quan tòa Amit Mehta, nổi tiếng ghét Trump, truy tố tội khinh thường quốc hội khi không chịu ra điều trần về vụ biểu tình 6/1/2021, và sẽ bị kết án đầu tháng Giêng tới. Ông Navarro có thể bị một tháng tù. Nhắc lại năm xưa bộ trưởng Eric Holder bị quốc hội tố khinh thường, chuyển hồ sơ qua bộ Tư Pháp của Obama để đưa ra tòa, nhưng bộ Tư Pháp vứt vào thùng rác. Bây giờ ông Navarro cũng bị quốc hội tố khinh thường, hồ sơ được chuyển qua bộ Tư Pháp, bộ này mau mắn tặng cho quan tòa Mehta thụ lý và ông này mau mắn truy tố ngay. Tư Pháp Mỹ hiện nay có mấy thước đo?

- Tối Cao Pháp Viện South Carolina chấp nhận luật mới cấm phá thai sau 6 tuần thụ thai.

- Tin mới: cụ bà Nancy Pelosi cho biết sẽ ra tái tranh cử dân biểu năm  2024, khi cụ 85 tuổi. Câu hỏi: chừng nào các cụ nhìn nhận mình già, nên nghỉ? Câu trả lời: không bao giờ, quyền hành là ma tuý, dính vào là nghiện ngập không bỏ được.

- Trong một nghiên cứu về 254 đại học lớn nhất Mỹ, Đại Học Harvard đã cầm cờ đỏ, về chót trong việc tôn trọng quyền tự do ngôn luận của sinh viên. Đại học này bị tố không dám mời các nhân vật bảo thủ đến dạy hay diễn thuyết. Một số sĩ quan học tại Harvard đã cho biết phải giấu thân thế quân nhân của họ khi đi học để khỏi bị đám sinh viên cấp tiến đánh phá. 

- Cali vẫn bị nạn trộm cướp hoành hành khi tiệm Home Depot bị cướp công khai, mất  hàng trị giá trên 5.000 đô. Không có gì lạ và tình trạng sẽ còn kéo dài khi chính quyền vẫn còn lo chính sách thượng tôn da đen.


 - Tập đoàn bảo hiểm y tế lớn Kaiser Permanente tổ chức huấn luyện 'văn hóa thức tỉnh' cho nhân viên, khẳng định trẻ con cỡ 3-4 tuổi đã ý thức được chúng muốn là con trai hay con gái, bất kể giới tính thể xác của chúng, do đó, mọi người, kể cả bố mẹ phải tôn trọng ý muốn đó. Tôn trọng ý muốn của trẻ con ba tuổi??? Đúng là hết ý. Cụ vẹt nào đồng ý, xin cho biết, dám không?

- Chủ tịch nghiệp đoàn giáo chức Chicago, chị da đen Stacy Gates, hùng hổ tố cáo tất cả những bố mẹ cho con học trường tư đều là kỳ thị, không muốn cho con học chung với học trò da đen. Nghe khiếp thật. Cho đến khi khám phá ra chính chị ta có con học trường công giáo tư, toàn học sinh da trắng nhà giàu, học phí có 15.000 đô một niên khóa chưa kể tiền sách vở, nội trú,... Chị đã không trả lời khi một nhà báo gửi email hỏi chuyện này. Đám DC giả dối thô bạo nhất, vậy chứ vẫn lừa được không ít người, nhất là đám truyền thông vẹt của SBTN, NV, VB, CToday.

Chị Stacy Gates

TIN VẮN QUỐC TẾ

- Cụ Biden chính thức viếng thăm CSVN. Từ ngày TT Clinton công nhận CSVN, tất cả các TT Mỹ đều chính thức viếng thăm CSVN, ngoại trừ TT Trump. Ông này đi VN hai lần, nhưng không phải là chính thức thăm viếng VN, một lần tham dự hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Đông Nam Á, một lần để gặp cậu ấm Ủn. Nhân hai chuyến đó, có đến gặp Tổng Trọng và thủ tướng VC trong tư cách chủ nhà, theo đúng nguyên tắc ngoại giao thôi.

- Ngoại trưởng Tony Blinken bất ngờ viếng thăm Ukraine, cam kết sẽ viện trợ thêm cho Ukraine một tỷ đô nữa. 

- TT Zelensky bất mãn trước sự thất bại của cuộc tổng phản công, đã thay thế bộ trưởng Quốc Phòng Ukraine.

- Cậu ấm Ủn sẽ đi Nga tháng này, bàn việc Bắc Hàn bán vũ khí cho Nga tiếp tục đánh Ukraine.

- Cả hai ứng cử viên TT của hai chính đảng Mễ đều là phụ nữ, bảo đảm Mễ sẽ qua mặt Mỹ, có phụ nữ đầu tiên làm TT nay mai.

DĐTC Vũ Linh



Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180